Cái tên ký túc xá Hanoi Rocks được cộng đồng để ý thời gian
gần đây khi mỗi ngày, trước điểm lưu trú có hàng dài khách Tây xếp hàng để uống
bia miễn phí. Chủ của ký túc xá này quyết định 2 "bom" bia, tương
đương 40 lít để tri ân khách hàng. Đây chỉ là một trong những ý tưởng nhằm thu
hút sự chú ý của nhóm bạn trẻ Tùng, Tuấn, Nghĩa khi thành lập địa chỉ chuyên phục
vụ cho khách nước ngoài du lịch bụi, hay còn gọi là Tây ba lô.
Khách du lịch Tây ba lô tại Hanoi Rocks |
Theo đó anh Tuấn cùng một số người bạn như Tùng, Nghĩa và một
cổ đông lớn hùn vốn với nhau, cùng nhau lên ý tưởng thành lập một mô hình lưu
trú mới trên phố cổ Hà Nội. Anh Tuấn cho biết, với kinh nghiệm sống hàng chục
năm tại nước ngoài, anh hiểu rõ về văn hoá của họ, cùng với ý tưởng mới của
Tùng, Nghĩa nên đã bắt tay vào nhà trọ giá rẻ cho khách nước ngoài.
Nhiệm vụ được phân công trên thế mạnh của từng người. Tùng sẽ
quản lý vĩ mô. Tuấn với thế mạnh về truyền thông sẽ thực hiện các sự kiện kết nối
du khách, ngoài ra còn quản lý các hoạt động xây dựng chung. Nghĩa lên ý tưởng
và quản lý các dịch vụ tiện ích.
Nằm giữa phố Hàng Đường, nhà trọ cao cấp này có tổng diện
tích khoảng 2.500m2 gồm 5 tầng chia ra 15 phòng. Với bề ngoài sang trọng như một
khách sạn bên trong nó được thiết kế giống như ký túc xá sinh viên, mỗi phòng gồm
nhiều giường (tổng thể gồm 204 giường), có tủ đồ riêng. Nếu khách hàng muốn an
toàn hơn, có thể ký gửi đồ đạc để tránh mất mát.
Không gian để cho khách nghỉ ngơi |
Chính vì hình thức đơn giản nên dự án không ngốn nhiều tiền
đầu tư. Nhóm đã góp vốn theo hình thức ai có bao nhiêu góp bấy nhiêu và xin hỗ
trợ thêm từ gia đình. Ngay từ khi ra mắt vào cuối năm 2014, nhóm đã tích cực quảng
bá trên các trang web du lịch lớn trên thế giới. Đến nay, nhà trọ này luôn đông
khách, tỷ lệ lấp đầy đạt 80%, có thời gian cao điểm lên tới 100%. Chi phí cho mỗi
cá nhân tại đây chỉ chừng 5-6 USD một ngày.
Nghĩa - sinh viên năm 4 Học Viện Ngoại Giao là một trong những
thành viên trẻ nhất của nhóm luôn năng nổ đi đầu trong những ý tưởng mới. Nghĩa
chia sẻ trước đây, mấy anh em đã kinh doanh khách sạn 2 sao theo kiểu truyền thống,
tức là chia phòng riêng biệt đem lại doanh thu 50-60 USD mỗi đêm từ một khách
nhưng tỷ lệ lấp đầy luôn ở mức thấp nên thua lỗ. Vì vậy, họ ngồi lại bàn bạc,
chuyển đổi cho khách thuê với chi phí thấp. Bù lại, lượng khách hàng tăng lên,
vì chi phí ở thấp nên họ lại tăng chí phí sử dụng các dịch vụ kèm theo như ăn,
chơi, đi du lịch...
Bốn anh em còn chung tay mở các dịch vụ tiện ích: làm tour,
club (câu lạc bộ), pub (bán đồ uống có cồn), nhà hàng ăn uống… phục vụ cho
khách trọ tại đây là chính. Các tour du lịch chủ yếu thiết kế theo nhu cầu của
khách, mỗi nhóm khoảng 20 người. Địa điểm thường là SaPa, Hà Giang, Đà Nẵng, Quảng
Bình… Giá từng tour ở mức khác nhau nhưng trung bình là 100-150 USD.
"Bọn mình thường làm những tour mang tính trải nghiệm
thực tế, về những miền quê bình yên, khám phá những nơi hoang sơ. Khách nước
ngoài thích điều đó hơn là những nơi sang trọng, xô bồ", Nghĩa nói và cho
biết việc làm tour ban đầu là để phục vụ yêu cầu của khách, nhưng nhờ định hướng
đúng khẩu vị nên lượng đăng ký tăng, đem lại doanh thu lớn.
Hệ thống nhà hàng, club và pub nhỏ là nơi vui chơi khách ở
đây. Dù phục vụ Tây ba lô đi du lịch nhưng các điểm vui chơi có phong cách khá
lạ. Các club và pub được mở đúng 8 giờ và đóng cửa sau 4 tiếng. Doanh thu chủ yếu
đến từ bán đồ ăn, đồ uống. "Khách Tây họ sang đây để vui chơi chứ không phải
để ngủ. Vì vậy, mình phải phục vụ họ hết mình, họ sẽ chi không tiếc tiền cho bạn",
Nghĩa nói.
Với quy mô hơn 60 nhân viên, để cải thiện chất lượng dịch vụ,
nhóm cho biết luôn lắng nghe góp ý của khách hàng. Khách nước ngoài đến với ký
túc xá chủ yếu từ các nước châu Âu và Mỹ, song lượng khách châu Á, đặc biệt là
Trung Quốc cũng bắt đầu tăng mạnh, đem lại doanh thu lớn mỗi tháng, chủ yếu từ
lưu trú và bán tour. Lợi nhuận mà nhóm bạn có được từ các dịch vụ này cũng ở mức
khá cao.
Theo đánh giá của nhóm, việc đi du lịch và ở chung phòng có
nhiều người đã rất phổ biến trên thế giới nhưng khá lạ lẫm với người Việt. Tuy
nhiên, một bộ phận giới trẻ hiện nay đã bắt đầu có trào lưu đi phượt, họ chủ
trương tiết kiệm tiền trọ đã làm nảy sinh nhu cầu mới này ở một số tỉnh, thành
phố du lịch .
Trước mắt nhóm đang chuẩn bị hoàn thành một ký túc xá nữa
cho khách Tây tại SaPa. Tiếp đó, các thành viên cho biết sẽ nghiên cứu mở rộng
mô hình này sang các thành phố du lịch khác như Đà Lạt, Hà Giang… phục vụ cả
khách Tây lẫn khách Việt. Mỗi năm, nhóm sẽ cố gắng mở rộng thêm 2 địa điểm.
Theo vnexpress.vn
0 nhận xét: